Tết này giá cả tăng cao

Ngọc Minh
Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tý. Theo thống kê nhiều năm trước, giá cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thường tăng cao vào tháng 1, tháng 2 dương lịch. Tốc độ tăng giá trong 2 tháng đầu năm thường khá cao so với tốc độ tăng trong mười tháng còn lại, thậm chí có một số năm, tốc độ tăng giá trong mười tháng còn lại còn mang dấu âm (tức là giảm).

Điều đó chứng tỏ, nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán thường cao hơn nhiều so với các thời gian khác trong năm, bởi đây là Tết cổ truyền của dân tộc, là dịp con cái đi xa nay về tụ họp vui Tết cùng ông bà, cha mẹ, là dịp đi du lịch nghỉ ngơi… Từ mấy năm nay, tỷ trọng chi tiêu cho Tết không những không giảm mà còn tăng, thậm chí tăng mạnh, bởi “ăn” thì hữu hạn, đối với người già bây giờ thì sợ tiểu đường, gút, béo phì, đối với phụ nữ thì sợ thừa cân,…; còn “chơi” thường rất tốn kém, lại vô hạn.

Từ nguyên nhân cơ bản về nhu cầu như trên, năm nay “cộng hưởng” với nhiều yếu tố tác động khác đã tạo sức ép tăng giá tiêu dùng.

Yếu tố quan trọng là giá thế giới vẫn cao và đang trong xu hướng tăng. Riêng đối với xăng dầu đợt tăng giá cao vào cuối tháng 11.2007 vừa qua tác động trực tiếp đối với chỉ số giá tháng 12, đã và đang tác động dây chuyền vào chi phí đầu vào của hầu như các loại hàng hóa, dịch vụ khác; đã vậy lại đang đứng trước nguy cơ buộc trong nước phải tăng giá tiếp khi giá dầu thế giới đã vượt qua mốc 100 USD/thùng và theo dự đoán có thể còn tăng cao hơn nữa.

Một yếu tố quan trọng khác là lượng ngoại tệ đang đổ dồn vào nước ta, càng gần Tết càng tăng mạnh, nhất là lượng kiều hối ở nước ngoài gửi về hoặc mang theo người khi về thăm thân nhân; lượng tiền chi tiêu của khách quốc tế từ các nước có khí hậu lạnh đến Việt Nam để vừa du lịch, vừa tránh rét tăng khá nhanh; lượng tiền của các quỹ đầu tư nước ngoài giải ngân để tham gia IPO của các đại gia hoặc đẩy mạnh mua vào khi giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục giảm và đang ở mức thấp… Lượng tiền đó tạo sức ép tăng giá tiêu dùng trên cả hai mặt: trực tiếp và gián tiếp. Trực tiếp do tình trạng USD hóa của nước ta còn cao, trên thị trường vẫn có không ít trường hợp thanh toán trực tiếp bằng USD. Gián tiếp do Ngân hàng Nhà nước phải đưa tiền đồng ra để mua USD nhằm tăng dự trữ ngoại hối, tránh cho tiền đồng lên giá mạnh sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu, nhập khẩu và nhập siêu.

Một yếu tố không kém phần quan trọng là tiền lương năm nay lại tăng ngay vào tháng 1 (các năm trước thường tăng cao vào tháng 10, có ý kiến cho rằng sao không tăng vào tháng 3 vì tháng 3 giá thường tăng thấp hoặc giảm để tránh sự cộng hưởng làm tăng giá trước và sau Tết Nguyên đán). Lượng tiền từ các tổ chức, cơ quan chi lương tháng 13, chi thưởng cũng thường được đưa ra vào trước Tết Nguyên đán,…

Một yếu tố nữa là quan hệ cung cầu một số loại hàng hóa, dịch vụ gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh nhất là dịch cúm gia cầm, dịch lợn tai xanh,… xuất hiện trở lại.

Các yếu tố trên sẽ tạo sức ép làm tăng giá mạnh vào dịp Tết Nguyên đán này. Theo dự đoán, giá tiêu dùng tháng 2, tháng 3 năm nay sẽ tăng cao nhất so với tốc độ tăng của hàng chục năm trước đó (có thể trên 4,2%).

(Theo Thanhnienonline)

Advertisements
%d bloggers like this: