10 lỗi cổ điển khi viết tiếng Anh trong kinh doanh.

1.      Thiếu chủ đề rõ ràng

Là lỗi đầu tiên trước khi bắt đầu viết. Nhiều người bắt đầu viết mà không tự hỏi “tôi muốn nói đến vấn đề gì?” hay “tôi đang viết cho ai?”. Nếu không có một chủ đề rõ ràng, người đọc sẽ không biết bài viết đang đề cập đến vấn đề gì.

2.      Không có kế hoạch

Lập kế hoạch là một yếu tố cần thiết để có bài viết tốt. Nếu viết ra những ý tưởng theo suy nghĩ của bạn sẽ khiến cho bài viết trở nên rời rạc và lung tung. Sắp xếp bài viết càng tốt thì người đọc sẽ dễ hiểu bài viết của bạn hơn.

3.   Thiếu sự gắn kết

Việc đưa ra những “tín hiệu” là rất quan trọng nó giúp cho người đọc “định hướng” vấn đề bạn đang nói đến. Về cơ bản, khi bạn liên kết các câu, ý tưởng, đoạn văn tốt bao nhiều thì người đọc dễ nắm bắt ý tưởng của bạn bấy nhiêu. Sử dụng các từ nối và cụm từ sẽ giúp người đọc không bỏ bài viết của bạn giữa chừng.

4.      Câu quá dài hoặc không rõ ràng

Trong lối viết của tiếng Anh kinh doanh sự ngắn gọn được đánh giá cao hơn sự hoa mỹ. Sử dụng nhiều từ hơn cần thiết đồng nghĩa với việc nội dung chính của bạn bị che lấp bỡi khối từ bạn sử dụng. Viết rõ ràng và súc tích là vấn đề sống còn của bài viết nếu bạn muốn bài viết của bạn có cơ hội được đọc và hiểu.

5.   Sử dụng văn phong không thích hợp

Việc lựa chọn cách viết phụ thuộc vào mục đích của bài viết và mối liên hệ giữa bạn với người đọc. Cách chọn sai mức độ quan trọng có thể sễ gây sự xúc phạm. Khi đã chọn mục đích của bài viết thì bạn cũng nghĩ đến sự phức tạp của từ ngữ sẽ được sử dụng cũng như loại từ và cách viết.

6.      Ngữ điệu không phù hợp

Liên quan đến văn phong phải sử dụng đúng “ngữ điệu” đối với người đọc. Nếu viết quá đơn giản thì bạn sẽ không có được kết quả như mong muốn.

7.   Viết sai ngữ pháp

Ngữ pháp tồi có thể làm tối nghĩa và dẫn đến sự nhầm lẫn hay không hiểu. Kiểm tra bản thảo có thể sẽ giúp bạn phát hiện các lỗi nhưng học cách viết chính xác để tạo nền tảng cho việc giao tiếp trong kinh doanh.

8.      Chấm câu không chính xác

Chấm câu không chính xác có thể sẽ làm cho bài viết của bạn khó đọc thậm chí dẫn đến hiểu không hiểu. Ngắt câu là một phạm trù mà cả người sử dụng tiến Anh như mẹ đẻ lẫn không đeuf mắc phải nhưng có vài quy tắc giúp bạn thể hiện ý tưởng của bạn rõ ràng hơn.

9.   Bố trí văn bản tồi

Một văn bản dày đặc chữ, không có khoảnh cách hay quá nhiều khoảng cách làm cho bài viết của bạn trở nên khó đọc. Chú ý đến những gì thể hiện trên trang giấy để bài viết của bạn có cơ hội được đọc.

10. Sử dụng các thành ngữ không chính xác

Có nhiều thành ngữ được sử dụng trong tiếng Anh thương mại và sử dụng sai cách diễn đạt thông thường có thể biến bạn trở thành người nghiệp dư hay không chuyên. Ví dụ, bạn viết cho một phụ nữ và hãy chắc chắn rằng bạn không có ý xúc phạm đến họ bằng cách viết “Dear Miss”, “Dear Mrs”, “Dear Lady” hay tệ hại hơn “Dear Madame”.

Caolang.

%d bloggers like this: