Những bí mật của tăng T-95

T-90, loại tăng chủ lực của quân đội Nga – Ảnh: WKFreeIm

Kế hoạch sản xuất những chiếc xe tăng thế hệ mới T-95 được đề cập tại Nga nhiều năm nay, nhưng giờ đây các thông tin khá cụ thể về nó mới được hé lộ.

“Người bay”

Để hiểu rõ hơn về T-95, trước hết cần phải đề cập đến T-90, loại tăng được cho là hiện đại nhất của Nga hiện nay và đang được nhiều quốc gia ưa thích. Đặc biệt là Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ nhì thế giới này đã ký hợp đồng không chỉ mua hàng trăm chiếc T-90, mà còn xin cả giấy nhượng quyền sản xuất loại tăng này cho quân đội của mình.

T-90 ra đời vào đầu những năm 90, khi mà loại tăng chủ lực được sản xuất dưới thời Liên Xô lúc đó là T-72 và T-80U bắt đầu trở nên lạc hậu, không đáp ứng được những yêu cầu tác chiến mới. Để tiết kiệm thời gian và tiền của, Moscow đã lấy chính chiếc T-72B để làm cơ sở thiết kế cho chiếc T-90. 

Trải qua nhiều năm liên tục được cải tiến, tuy vẫn giữ phong cách của trường phái tăng Liên Xô, nhưng T-90 lại có những tính năng siêu việt và đến nay nó vẫn được nhiều nước đánh giá là loại tăng hàng đầu thế giới. T-90 được trang bị loại pháo 125 ly, có khả năng tiêu diệt các loại xe bọc thép của đối phương. Đặc biệt loại tăng này còn có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không, được trang bị cả hệ thống tên lửa điều khiển, sẵn sàng hạ gục máy bay của địch. Lớp vỏ bảo vệ nhiều lớp gồm thép, gốm và các loại vật liệu tổng hợp của T-90 được coi là “tuyệt tác” của các chuyên gia quốc phòng Nga. Được trang bị động cơ V-92S2, 8 xy-lanh, có công suất 1.000 mã lực nên T-90 có thể di chuyển với tốc độ 70 km/giờ. Đặc biệt loại tăng này còn có thể lội nước sâu 5 mét, vượt qua các hố có chiều dài 3 mét, hoặc các rào chắn có độ cao 1 mét. Chính nhờ những tính năng này mà T-90 được mệnh danh là “người bay”.

Những thông tin trái ngược 

Tại Nga, kế hoạch thiết kế chiếc T-95 đã có từ gần 15 năm nay. Lúc đó, không ít thông tin cho rằng, quân đội Nga chuẩn bị tiếp nhận loại tăng hiện đại này. Tuy nhiên, do sau khi Liên Xô tan rã, tình hình có nhiều thay đổi, Chiến tranh lạnh dường như đã kết thúc, nền kinh tế của Nga lâm vào khủng hoảng, nên T-95 vẫn chỉ là một đề án nằm trên giấy. 

Đến năm 2001, sau khi Vladimir Putin đảm nhiệm chức tổng thống được khoảng 1 năm, tình hình kinh tế – xã hội Nga bắt đầu ổn định thì quan điểm, chính sách mới về quân sự bắt đầu được nhìn nhận lại. Cùng với việc khôi phục lại hạm đội (kể cả tàu ngầm) hải quân, thiết kế các loại máy bay chiến đấu mới, thì việc nhanh chóng cho ra đời chiếc T-95 cũng được xúc tiến. 

Vào năm 2001, Giám đốc Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng tỉnh Sverdlov, ông Victor Batuyev, thông báo rằng T-95 sẽ được đưa vào sản xuất ngay sau khi hiện thực hóa hợp đồng bán cho Ấn Độ 310 chiếc tăng T-90S. Thông báo này chứa đựng những thông tin bí mật mà không ít các quốc gia quan tâm, nhưng ngay lập tức gây sốc với Ban giám đốc Nhà máy Uralvagonzavod – đơn vị thường được giao trọng trách sản xuất các loại tăng của Nga. Trợ lý của tổng giám đốc nhà máy này, ông Eduard Churikov, lúc đó nói: “Tôi không biết một tí gì về loại tăng này và tôi không hiểu các ông đang nói về chuyện gì!”. Ở thời điểm này, dây chuyền sản xuất của

Uralvagonzavod đã ngừng hoạt động 10 năm, còn các công nhân có tay nghề bậc cao đối với sản xuất tăng chỉ còn đúng 1 đội.

Chiếc tăng huyền thoại

Cho dù có thông tin trái ngược nêu trên, nhưng thực tế Nga vẫn âm thầm thử nghiệm chiếc T-95 đầy tham vọng của mình. Và giờ đây, thông tin về chiếc tăng được coi là huyền thoại này của Nga không còn là điều bí ẩn nữa. Vào ngày 22.12.2007 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, tướng Nicolay Makarov, tuyên bố: “Năm 2008, quân đội Nga hoàn thành giai đoạn thử nghiệm loại tăng mới, đến năm 2009, quân đội sẽ tiếp nhận loại tăng này”. Theo lời ông Nicolay Makarov, loại tăng mới chứa đựng những quan điểm thiết kế hiện đại nhất, không giống với bất cứ loại tăng từ trước đến nay. Đây là loại tăng của thế kỷ 21, có bộ phận di chuyển tối tân, được trang bị hệ thống bảo vệ và vũ khí tấn công tuyệt hảo vượt xa các loại T-80 và T-90. Ông Nicolay Makarov cũng nói thẳng: “Một số nhà máy quốc phòng của Nga không có khả năng sản xuất các bộ phận cấu thành chiếc tăng này”.

Tuyên bố của vị Thứ trưởng Bộ Quốc phòng được gọi là “mở” nhưng dù sao vẫn kín như bưng, bởi không có bất kỳ một thông tin cụ thể nào về chiếc xe tăng đã được đồn đoán từ gần 15 năm nay. Tuy nhiên, qua nhiều nguồn thông tin, hình dạng chiếc tăng huyền thoại đã dần hiện hình một cách khá rõ nét. 

Các chuyên gia quân sự mô tả chiếc tăng của thế kỷ 21 như sau: Rắn chắc, gọn nhẹ, có tốc độ cao, không có nhược điểm, hệ thống điều khiển điện tử tối ưu. Trọng lượng không quá 50 tấn, ê-kíp lái ngồi sâu phía trong thân xe, không cần người ngồi trên bệ pháo. Xe được trang bị hệ thống vũ khí hoạt động tự động, có pháo cỡ 135 ly (tất cả các loại tăng hiện nay đều có pháo từ 120 – 125 ly). Ngoài ra, tăng thế kỷ 21 còn có hệ thống phát hiện đối phương từ xa, hệ thống điện đài, tự động hạ gục các mục tiêu trên không. Để di chuyển nhanh, động cơ của xe tăng phải có công suất từ 1.500 – 1.800 mã lực. Việc này đòi hỏi hệ thống bánh xe, xích, trục lăn cũng phải thiết kế tương ứng với công suất để đảm bảo vận hành chiến thuật tốt.

Theo Báo Tin tức (Izvestia), loại T-95 của Nga, chỉ cần 1 người lái thay cho ê-kíp 3 người như trước đây. T-95 do chính Nhà máy Uralvagonzavod – đơn vị vào năm 2001 phủ nhận thông tin về loại tăng này –  sản xuất. Và theo lời của một vị trong nhóm thiết kế thì hình dáng, tính năng kỹ thuật của nó tương tự với mô tả trên đây. Chỉ có điều pháo của nó còn lớn hơn: từ 140 – 155 ly. Cũng theo lời vị này, T-95 có thể còn được trang bị các thiết bị laser. Tin tức cũng tiết lộ, vỏ bọc bên ngoài của chiếc T-95 được thiết kế mới có khả năng chống lại cả hỏa tiễn, tên lửa như chúng ta từng xem trong các bộ phim giả tưởng. So với các loại tăng thế hệ trước, T-95 nhẹ hơn vì thế nó hoạt động cơ động hơn, di chuyển nhanh và xoay trở cũng nhanh. Ưu điểm này cũng giúp cho máy bay vận tải có thể chở nó đến bất kỳ điểm tác chiến nào trên thế giới. Dù sao cũng phải đến năm 2009, khi quân đội Nga được trang bị loại tăng này, thì người  ta mới có cơ hội hiểu rõ về nó. Tuy nhiên có thể khẳng định: Đây là loại tăng mơ ước của bất kỳ quân đội nước nào.

Hoàng Hoài Sơn

(Theo Thanh Nien)

%d bloggers like this: