Ca từ nhạc trẻ: SOS!

 Trong bài “Người đàn ông tham lam” do ca sĩ Hoàng Châu thể hiện, khán giả một phen tá hỏa khi tiếp xúc với những câu: “Yêu một lúc đến hai ba bốn năm cô, là cho yêu như vậy là mới yêu! Người đàn ông tham lam mãi là anh, một bàn tay năm ngón anh chẳng biết chọn ai…”.

Một dạo, giới truyền thông lẫn người nghe đã phản ứng rất mạnh với loạt bài hát trong dòng nhạc thị trường được một số ca sĩ trình bày, như: “Anh không muốn bất công với em”, “Chạy theo cô bé yêu”, “Đàn ông không được quên hết nghĩa tình”, “Người ấy và tôi em chọn ai”… thì dòng nhạc này đã tạm lắng xuống. Nhưng hiện tại, không hiểu vì nguyên do gì, những ca từ dạng này lại đang bùng lên mãnh liệt.

Trong bài “Người đàn ông tham lam” do ca sĩ Hoàng Châu thể hiện, khán giả một phen tá hỏa khi tiếp xúc với những câu: “Yêu một lúc đến hai ba bốn năm cô, là cho yêu như vậy là mới yêu! Người đàn ông tham lam mãi là anh, một bàn tay năm ngón anh chẳng biết chọn ai…”.

Nhóm “Huyền thoại”, ca sĩ Quách Thành Danh lẫn Nhất Khang thì quyết định tấn công lại đàn bà với bài “Ngã tư tình” trong đó có đoạn: “…Tôi tưởng em chỉ yêu thêm một người… Nào ngờ đâu ngoài tôi em còn ba người nữa(?!).. Cuộc tình tay ba đã khổ đau, giờ tay bốn làm sao… Em yêu một lúc bốn người sao?”.

Sau khi ca sĩ Duy Mạnh đưa bài “Kiếp đỏ đen” leo lên hàng top, thì một loạt bài hát có liên quan đến… kiếp cũng ra đời. Mà những “kiếp” này có phần ca từ rất dị thường. Ca sĩ Anh Tiến tấn công nhạc thị trường bằng “Kiếp xì ke” và “Kiếp lai rai”, nghe thì có vẻ ca sĩ này đang lên tiếng đấu tranh cho các loại tệ nạn.

Nhưng, đâu hẳn là như vậy. Trong “Kiếp lai rai” có đoạn: “…Chiều đến tôi lại làm vài chai, mặt trời lên giữa ban ngày tôi và anh lại làm vài chai… Thôi từ đây xin tránh xa kiếp rượu bia”. Không hiểu, hát hò kiểu này có gì hay mà một tờ báo mạng đã viết bài khen ngợi Anh Tiến viết nhạc dùng từ… mộc.

Nhưng so với “Kiếp số đề” do ca sĩ Hồ Duy Minh trình bày thì các kiếp còn lại chẳng ăn thua gì: “…Đêm qua tôi nằm mơ thấy con cầy nó cắn tôi… Nên bạn ơi, hãy bao lô con 11… Chiều đài sổ đúng là con 11, nhưng trời ơi, là đài phụ chứ không phải đài chính…”. Có cảm tưởng như các nhạc sĩ cóp nhặt được bao nhiêu vốn từ ngoài vỉa hè hết thảy đều tống vào bài hát của mình. Hơn nữa, với dòng nhạc thị trường, nhạc sĩ muốn viết sao thì viết còn ca sĩ thích thì cứ hát.

Vấn đề quản lý hiện nay dường như chưa có ai đảm nhiệm, mặc cho khi xin phép ra album, tất cả các ca sĩ đều phải qua khâu thẩm duyệt “rất kỹ” từ Sở VH-TT. Trước đây, khi ca sĩ Lâm Hùng trình bày ca khúc “Anh đã hiểu lòng em” có đoạn nhạc rất ầu ơ “… Vì em đam mê thú vui thân xác, nên em… nên em đã đánh mất mối tình tôi…”, bị dư luận phản ứng quyết liệt, nên nhạc sĩ tự động chuyển lại lời bài hát cho dễ nghe hơn thành “… Vì em đam mê thú vui duyên mới, nên em… nên em đánh mất mối tình tôi”. Nhưng đó là chuyện xưa nay hiếm, vì bị phản ứng mà chỉnh phần lời. Đa số còn lại, ai phản ứng cứ hay dị ứng gì thì cứ việc.

Thêm vào đó, loại nhạc hip-hop cũng bổ sung thêm phần ca từ nhí nhố vào làng V-Pop. Với lý do là hip-hop là thể loại đường phố, nên ca từ cũng phải có chất… phố phường. Nhưng dị thường quái đản nhất có lẽ là phần đọc hip-hop giữa đoàn của nhóm “Mây trắng” trong bài hát “Ai Ai Ai” với phần lời nghe rất “gợn”: “…ài ái ai… Xin cho một lần em nói yêu anh… ài ái ai… Em mong anh yêu em mãi bên em đây… ài ái ai… Cô đơn đôi môi sẽ mãi rời em… Ái ài ai ái ai…”(?!).

Hiện tại, nhiều người đang lo ngại chuyện sẽ làm hỏng mất tiếng Việt do một bộ phận người trẻ “Ăn Net, uống Net, ngủ Net”… chế biến nên, kiểu như “Trùi ui” (“Trời ơi”.), “Bít rùi” (“Biết rồi”), “Đói như con sói”, “Say ngất ngây như con gà tây”, “Chán như con gián ăn bánh rán của người Mán”… Thậm chí nó còn xuất hiện cả trong chương trình truyền hình trực tiếp. Ai sẽ người chịu trách nhiệm chính về chuyện này(?)

(Theo cand).

%d bloggers like this: